งานแถลงข่าว Bike Sharing ผลักดันโครงการโดย ภูเก็ตพัฒนาเมือง PKCD

 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2560 เวลา 14.00 น. บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด จัดงานแถลงข่าว Bike Sharing เพื่อชี้แจงรายละเอียดถึงระบบการทำงาน รายงานปัญหาและความคืบหน้า ข้อควรปฏิบัติและบทลงโทษ การวางแผนความร่วมมือ และไขทุกคำถามและตอบทุกข้อสงสัย

โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานแถลงข่าว ได้ชี้แจงถึงระบบการให้บริการจักรยานสาธารณะในจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายก้าน ประชุมพรรณ ประธานกรรมการบริหาร นายนิพนธ์ เอกวานิช กรรมการบริหาร คุณวัชร จารุอริยานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด หรือ PKCD นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พ.ต.ท.ธีระวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รอง ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต ตัวแทนจากบริษัท Ofo (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจากบริษัท Obike (ประเทศไทย) จำกัด และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าว ณ โรงแรมชิโนเฮ้าส์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ได้ร่วมกับทางจังหวัดภูเก็ต บริษัท Ofo (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะจากประเทศจีน และ บริษัท Obike (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะจากประเทศสิงคโปร์ มาให้บริการจักรยานสาธารณะ หรือ Bike Sharing ที่จังหวัดภูเก็ต และได้เปิดให้บริการจักรยานสาธารณะไปเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2560 จนวันนี้ครบ 1 เดือนพอดี

ณ ขณะนี้บริษัท Ofo ได้นำจักรยานมาให้บริการที่ภูเก็ตแล้วกว่า 1,500 คัน ส่วนบริษัท Obike มีให้บริการจำนวน 500 คัน และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ภายในสิ้ินเดือนตุลาคม จะครบ 1,000 คันพอดี ในระยะแรกจะบริการในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเป็นพื้นที่นำร่องก่อน และอนาคตจะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ รอบเกาะภูเก็ต

ทางบริษัท Ofoได้กำหนดจุดจอดแล้ว 50 จุด ส่วนทาง Obike มีจุดจอด 20 จุด ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ให้บริการฟรีมาระยะหนึ่งแล้ว และจะให้บริการปั่นฟรีไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้ชาวภูเก็ตเข้าใจและคุ้นเคยกับการใช้จักรยานสาธารณะมากขึ้น  ก่อนที่จะจัดเก็บค่าใช้บริการในอัตราจ่ายครึ่งชั่วโมง ละ5 บาท ในปีหน้า ปี 2651

ในการแถลงข่าว ได้มี Q&A เพื่อตอบคำถามต่าง ๆ สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

1. ไม่มี APPSTORE/GOOGLE PLAY   จะใช้ได้ไหม   ?

คำตอบ ไม่ได้ จําเป็นต้องมี Smart phone และอินเตอร์เน็ต สแกนApp. เพื่อติดตั้งไว้ในSmart phone เพื่อสะดวกในการใช้ครั้งต่อไป

2. จะหาจักรยานล่วงหน้าอย่างไร ?

คำตอบ ผู้ใช้สามารถหาจักรยานผ่าน GPS ในแอป ofo และobike โดยจะมีสัญลักษณ์สีเหลือง หมายถึงจํานวนจักรยาน

3. ปลดล็อคอย่างไร?

คำตอบ เข้าแอปสแกนเข้าที่ QR code ด้านหลังจักรยานเพื่อทำการปลดล๊อคและพร้อมปั่นได้เลย

4. ไม่มีบัตรเครดิต เดบิต ใช้ได้ไหม   ?

คำตอบ ลูกค้าสามารถปลดล็อคฟรีในครั้งแรกโดยไม่ต้องกรอกข้อมูลการชําระเงิน ofo เมื่อใช้ครั้งที่สอง จึงจําเป็น ต้องใส่ ณ ตอนนี้เรากําลังพัฒนและปรับปรุงให้การชําระเงินง่ายขึ้น ซึ่งอาจสามารถเติมเงินผ่าน  7-11 ส่วน Obike ใช้ได้เลยไม่ต้องกรอกบัตรเคตดิต

5.จักรยานพัง หาย หรือ พบความผิดพลาดทําอย่างไร  ?

คำตอบ ผู้ใช้สามารถแจ้งผ่านแอปพลิเคชั่น ในปุ่ม Bike Repair Needed เพื่อรายงานให้เจ้า หน้าที่สามารถเข้าไปเก็บจักรยานที่ไม่พร้อมใช้งานกลับมาเพื่อไม่ไห้ผู้ใช้คนถัดไปเกิด อันตรายในการขับขี่

6. Top-up คืออะไร ?

 คำตอบ การเติมเงินเพื่อใช้ในการปั่น   ไม่ใช่ค่ามัดจํา   ดังนั้นเงิน   Top   up   ไม่สามารถขอ Refund   ได้

7.  ต้องล็อคจักรยานทุกครั้งเมื่อใช้เสร็จ?

คำตอบ ใช่ ต้องล็อคทุกครั้งเพื่อรักษาสิทธิการใช้ของท่านเอง

หยุดการคำนวณเวลาการคิดค่าเช่า เช่นเดียวกับการใช้โทรศัพท์เมื่อโทรเสร็จกดปุ่มStop

ข้อมูลการใช้จะระบุ เบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้รายล่าสุดดังนั้นจะต้องล๊อคทุกครั้งเพื่อ ป้องกันบุคคลอื่นนำไปใช้หรือหากเกิดปัญหาใดๆขึ้น ผู้ใช้รายล่าสุดอาจต้องรับผิดชอบ

8. หากเกิดอุบัติเหตุมีประกันให้หรือไม่ ?

คำตอบ ทาง ofo และobike มีประกัน แต่จะคุ้มครองตามแต่สถานการณ์

9. เงื่อนไขในการคุ้มครองเป็นอย่างไร?

คำตอบ เด็กอายุตํ่ากว่า 16  ปีจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากประกัน การใช้งานผิดประเภทหรือไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรจะไม่ได้รับการ คุ้มครองจากประกันและเมื่อเกิดเหตุทางประกันจะพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป

10. สามารถติดต่อทาง กับผู้ให้บริการ Bike Shearing ทั้ง 2 รายได้ดังนี้

ofo   ได้ด้วยโดยช่องทางใด =   Line@   :   @ofothailand   และทางเบอโทรศัพท์   0954202220

oBike  ติดต่อได้ทาง facebook  OBIKE TTHAILAND

 

ภูเก็ตพัฒนาเมือง ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน และสื่อมวลชนภูเก็ต ในการมาร่วมแถลงข่าวกันในวันนี้

ติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/phuket.pkcd/